site-logo

Blog

Vài nét về nghề thiết kế đồ họa

Nghề thiết kế đồ họa, giờ không còn là mới mẻ ở Việt Nam. Từ những năm đầu học đại học, may mắn được làm quen với phần mềm xử lý ảnh Photoshop tôi đã thấy thích thú và chịu khó khám phá tìm hiểu rồi dần dần bước sang con đường theo học thiết kế đồ họa tự lúc nào. Cho đến bây giờ, sau nhiều năm gắn bó, tôi xin chia sẻ vài nét đặc trưng của nghề này để mọi người đặc biệt là những ai muốn theo nghề này tham khảo.

nghề thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa – Rất cần sự đam mê, tính kiên trì

Thiết kế đồ họa là một nghề có những nét đặc trưng riêng. Ngoài yêu cầu năng khiếu về thẩm mỹ bạn cần phải có niềm đam mê thực sự. Nhiều khi bạn mất cả ngày thiết kế 1 website, nhưng nghĩ mãi chưa ra ý tưởng hoặc thiết kế nhưng chưa đâu vào đâu. Rồi nhiều lúc bạn gặp phải những khách hàng khó tính, họ chỉ coi bạn như công cụ để thể hiện ý tưởng của họ? Họ gạt đi tất cả những bản mẫu mà bạn tư vấn? Nếu bạn không có niềm đam mê và sự kiên trì thì sớm muộn bạn cũng sẽ bỏ cuộc.

Một người đam mê về thiết kế đồ họa thì có thể ngồi liền cả buổi chỉnh sửa ảnh bằng photoshop hoặc tìm hiểu các hiệu ứng flash mà cảm thấy vẫn thích thú, say mê.

Cần những ý tưởng sáng tạo

Bạn thiết kế web cho 100 khách hàng, nhưng không khách hàng nào giống khách hàng nào. Mỗi khách hàng đều có lĩnh vực hoạt động riêng nên bạn đều phải tư vấn và thiết kế sao cho hợp với công ty của họ. Làm về thiết kế đã khó, thiết kế sáng tạo còn khó hơn. Nhiều khi bạn ngồi cả tiếng đồng hồ nhưng chưa hình dung ra được bản thiết kế nó sẽ như thế nào, bố cục nó ra sao? Lúc đó cần nhất là sự sáng tạo.

Hướng đến sự hoàn mỹ

Một bản thiết kế từ trạng thái phác thảo cho đến khi hoàn thiện trải qua một quá trình chỉnh sửa, thiết kế đến từng chi tiết nhỏ. Một thiết kế đẹp là khi bạn nhìn vào thấy thực sự hài lòng và không thể sửa hoặc bỏ đi 1 chi tiết nào nữa. Bạn cần phải khắt khe và khó tính với chính mình để có những sản phẩm thiết kế hoàn hảo nhất. Một người suy nghĩ hời hợt và dễ dãi trong công việc thì không thể làm được nghề này.

Hiểu biết rộng về xã hội, các góc cạnh của cuộc sống

Đồ họa nó không bó hẹp ở 1 phạm vi hay lĩnh vực nào mà nó len lỏi vào tất cả các góc nhỏ của cuộc sống. Đơn giản như đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.. cho đến các phương tiện đi lại như xe máy, ô tô… rồi đến các ấn phẩm quảng cáo truyền thông như: website, banner flash, catalog, profile, tờ rơi, tờ gấp… Nếu bạn muốn thiết kế đẹp và thân thiện với người dùng. Bạn phải thực sự hiểu bản chất của nó là dành cho đối tượng nào? Để làm gì?. Vd: Một cái ô tô người dùng cần thiết kế đẹp về màu sắc; phải dễ lái; chạy tốn ít xăng và bền theo thời gian. Từ đó phải thiết kế làm sao đạt được tối đa các tiêu chí trên. Một website chuyên nghiệp thì cần phải ngắn gọn, súc tích về thông tin. Màu sắc phải thống nhất, có màu đặc trưng riêng và thân thiện với người dùng. Phải xác định nội dung muốn truyền tải tới người đọc. Làm sao để người đọc dễ bao quát và định vị được thông tin trong website chỉ sau vài giây truy cập web.

Chịu khó lắng nghe khách hàng và tư vấn cho họ hướng đến sự chuyên nghiệp

Làm thiết kế đồ họa như làm dâu trăm họ. Mỗi người đều có 1 gu thẩm mỹ riêng, sở thích riêng. Nên nhiều ý tưởng bạn đề xuất và mong muốn của khách hàng vênh nhau là chuyện bình thường. Từ đó bạn cần lắng nghe xem mong muốn của khách hàng có hợp lý không? Thiết kế theo ý tưởng của họ liệu có đẹp không? Bạn cần phải cởi mở và chịu khó tiếp thu ý kiến của khách hàng dựa trên những hiểu biết, kinh nghiệm thiết kế của mình. Tư vấn được cho khách hàng biết thế nào là xấu, thế nào là đẹp rồi từ đó, cả 2 cùng đưa ra phương án thiết kế tối ưu nhất.

Hãy là người sử dụng bàn phím điêu luyện

Là nhà thiết kế đồ họa, đương nhiên bạn phải sử dụng bàn phím rất nhiều. Từ công việc thiết kế web, biên tập nội dung, cập nhật web.. cho đến thiết kế catalog. Bạn đều phải thực sự thành thạo 10 ngón và các phím tắt. Rất nhiều khách hàng cần làm catalog, nhưng họ còn chưa biết làm thế nào, cần có thông tin gì? Sắp xếp như thế nào? Cho nên ban đầu bản phải nhập dữ liệu mẫu, thiết kế mẫu cho họ xem. Sau đó họ mới bắt đầu biên tập nội dung và bạn lại phải nhập lại lần 2 vào bản thiết kế. Tiếp theo là sửa đổi lần 1, lần 2, lần 3 … và lần thứ n đến khi câu văn được súc tích theo ý khách hàng. Ngoài ra, với những catalog dài hàng vài chục trang khi cần chỉnh font chữ, hay màu sắc, căn lề .. nếu bạn sửa 1 trang thì cũng phải sửa gần như toàn bộ các trang còn lại cho đồng nhất. Điều này làm tốn thời gian và công sức vô cùng. Cho nên nếu bạn không thể múa trên bàn phím thì cũng phải gõ 10 ngón thành thạo thì công việc với đạt hiệu quả cao nhất.

Không ngừng học hỏi

Thiết kế đồ họa là một nghề cần chịu khó học hỏi, tìm tòi, khám phá cái mới. Về kiến thức và kinh nghiệm của nghề thì vô cùng, không có giới hạn. Nếu bạn không chịu khó cập nhật kiến thức, nâng cấp mình lên, bạn chắc chắn sẽ tụt hậu rất nhanh.
Học hỏi bằng cách xem những sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp, xem cách phối màu, cách trang trí, bố cục của những thương hiệu lớn. Hay đơn giản là đi đường, chịu khó nhìn những biển quảng cáo, xem cách thiết kế của họ và đúc rút kinh nghiệm cho mình.

Tóm lại, trên đây là những quan điểm tôi cảm nhận được trong quá trình làm việc và gắn bó với nghề thiết kế đồ họa. Tôi hi vọng nó phần nào phản ảnh được nét đặc trưng của nghề này. Nếu bạn đọc cảm nhận thấy mình có niềm đam mê với nó và có được khoảng 60% những yếu tố trên, tôi tin tưởng rằng tương lai bạn sẽ trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Nỗ lực làm việc hết mình

Khi bạn tham gia hoặc làm các dự án cho khách hàng, thường bạn đã hẹn kế hoạch hoàn thiện website cho họ. Song vì 1 lý do nào đó mà sắp đến ngày ra mắt rồi mà công việc vẫn ngổn ngang chưa đâu vào đâu? Để giữ uy tín với khách hàng, bạn buộc phải tập trung công việc để làm việc với hiệu suất cao hơn bình thường để đuổi kịp tín độ. Thậm chí bạn phải làm việc với hiệu suất gấp 2, 3 lần ngày thường. Nỗ lực làm việc hết mình giúp khách hàng đánh giá cao trách nhiệm cũng như năng lực của bạn. Nó cũng là yếu tố quyết định sự thành công của dự án.

Hãy like hoặc chia sẻ, nếu bạn thấy bài viết hữu ích!

Theo thietke24.net

Post Views: 785

Khách hàng vui lòng xem báo giá có sẵn trên web hoặc qua điện thoại hỗ trợ:
Hotline/Zalo: 0977.311.359 / 0987.898.892
Email: lienhe@incatalog.com.vn
Trụ sở chính: Số 16, ngõ 68 Phố Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Contact Me on Zalo
0977.311.359